ข่าวกีฬา ตะกร้อ สนุ๊กเกอร์ วัวชน มวยไทย ไก่ชน

ข่าวกีฬา

“ปุ๊ เกรียงไกร” ตำนานตัวชงตะกร้อทีมชาติไทย

ย้อนอดีตทำความรู้จักเจ้าของฉายา “ลูกชงหักคอไก่” ของชายที่ชื่อ ปุ๊ เกรียงไกร

ข่าวตะกร้อ

ปุ๊ซ่า หรือ ปุ๊เกรียงไกร มีชื่อจริงว่า เกรียงไกร มุทาลัย เขาเกิดและโตมาจากจังหวัดอุบลราชธานี เป็นตำนานตัวชงตะกร้อทีมชาติไทย ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการตะกร้อโลก ไม่ว่าจะเป็นในประเทศและต่างประเทศต่างรู้จักชายผู้นี้ และ ปุ๊ซ่า ยังเป็นขวัญใจแฟนตะกร้อในยุคนั้นอีก จากภาพจำที่มีลีลายียวนกวนประสาทคู่แข่งแบบสุดๆ ทำให้ได้ฉายาว่า “ปุ๊ซ่า”

ปุ๊ เกรียงไกร มีชื่อติดทีมชาติครั้งแรกเมื่ออายุ 19 ปีเท่านั้น ในการลงแข่งกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่ประเทศสิงคโปร์ ในปี 2526 โดยถือเป็นนักตะกร้อสายเลือดใหม่ไฟแรง ที่มีฟอร์มการเล่นอย่างเฉิดฉายในยุคนั้น และสามารถคว้าเหรียญทองกับทีมชาติไทย กลับมาได้สำเร็จ ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ครั้งนี้เจ้าตัวสามารถคว้าได้ถึง 2 เหรียญทอง จากประเภททีมชุดและทีมเดี่ยว

“ปุ๊ซ่า” ได้ประกาศอำลาทีมชาติไทยในปี 2540 อย่างเป็นทางการ ถือเป็นการปิดฉาก 15 ปีที่งดงามในฐานะนักกีฬาตะกร้อไทย โดยในปัจจุบันนี้ เจ้าตัวได้ทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนตะกร้อ ให้กับโรงเรียนกีฬาในจังหวัดลำปาง โดนได้มีการถ่ายทอดวิชาความรู้ของตัวเอง ให้กับนักกีฬาตะกร้อรุ่นใหม่ ถือเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจที่เจ้าตัวได้ทำให้กับวงการตะกร้อไทย ของผู้สร้างตำนาน “ลูกหักคอไก่”

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม : ข่าวกีฬา

สนใจร่วมสนุกเพิ่มเติมได้ที่นี้ >>

Hide picture